วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

งาน4 นักศึกษา มีวิธีการขัดแย้งในการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานอย่างไร


1. พิจารณาตนเอง
    เมื่อพูดถึง ความขัดแย้งในที่ทำงาน บางคนเมื่อมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน มักกล่าวว่าเป็นเพราะอคติที่เพื่อนร่วมงานมีต่อตน โดยลืมพิจารณาไปว่าตัวเองมีข้อบกพร่องหรือไม่ บางคนอาจพูดจาขวานผ่าซากจนเพื่อนร่วมงานขยาด ไม่อยากเข้าใกล้  ในขณะที่บางคนอาจเอาความคิดของตัวเองเป็นใหญ่ สร้างความลำบากใจให้เพื่อนร่วมงาน ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น สิ่งแรกที่เราพึงกระทำคือการหันมาพิจารณาตนเองว่ามีข้อเสียอย่างไรบ้าง แล้วเริ่มต้นปรับที่ตัวเองก่อน เพราะวิธีนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเพื่อนร่วมงานได้ในที่สุด

2. มองข้ามไป
    คนบางคนเก็บเอาคำพูด และการกระทำของเพื่อนร่วมงานไปตีความ จนคิดเลยเถิดไปว่าเขาไม่ชอบเรา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว กิริยาท่าทางเช่นนั้น อาจเป็นนิสัยส่วนตัวที่ไม่ได้มีนัยแอบแฝง ดังนั้น จึงควรรู้จักมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไปเสียบ้าง แล้วหันไปทุ่มเทเวลาให้กับการสร้างสรรผลงาน และพัฒนาองค์กรจะดีกว่า

3.แจ้งหัวหน้าให้ทราบ
    หากคุณทำทุกวิธีข้างต้นมาหมดแล้ว  แต่ ความขัดแย้งนั้นก็ยังไม่คลี่คลาย อาจต้องอาศัยคนกลางที่มีตำแหน่งหน้าที่สูงกว่า เข้ามาช่วยเหลือ อย่ากลัวถูกมองเป็น  “คนขี้ฟ้อง”  เพราะการเก็บงำปัญหาจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน และทำให้ความสุขในการทำงานหมดลง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น